Gọi vốn cộng đồng

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/10/2018 23:03 - Người đăng bài viết: thanhtu
GỌI VỐN CỘNG ĐỒNG – Crowdfunding
 
Gọi vốn cộng đồng: GVCĐ
Chủ dự án/ ý tưởng: CDA

 
GỌI VỐN CỘNG ĐỒNG Là hình thức trong đó cá nhân hoặc một tổ chức “rao bán trước” một sản phẩm hoặc dịch vụ sắp được triển khai mà không phát sinh nợ hoặc hy sinh vốn chủ sở hữu hay cổ phần.
Nói cách khác GVCD là việc cộng đồng chấp thuận hoặc trợ giúp bỏ tiền đầu tư vào ý tưởng để được chia lợi nhuận từ thực hiện ý tưởng đồng thời là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ý tưởng đó.
GVCD giúp chủ dự án tìm kiếm một cách thức để mở rộng tầm ảnh hưởng của ý tưởng tới xã hội hoặc xây dựng một cộng đồng xung quanh ý tưởng đó.
Ba nhân tố tạo nên mô hình này là:
  • Người khởi xướng dự án và/hoặc dự án được tài trợ;
  • Các cá nhân hoặc nhóm người ủng hộ ý tưởng này;
  •  “Môi trường” (platform) mang các bên đến với nhau để khởi động ý tưởng.
Có hai hình thức GVCĐ: Gây quỹ cộng đồng thông thường và Gọi vốn đầu tư cộng đồng.
  • Gây quỹ cộng đồng thông thường: là hình thức trong đó cá nhân hoặc một tổ chức “rao bán trước” một sản phẩm hoặc dịch vụ sắp được triển khai mà không phát sinh nợ hoặc hy sinh vốn chủ sở hữu hay cổ phần. Hình thức này được sử dụng rộng rãi từ làm phim, phát triển phần mềm miễn phí, sáng chế, nghiên cứu khoa học hay các dự án cộng đồng – từ thiện.
  • Gọi vốn đầu tư cộng đồng: là hình thức những người ủng hộ nhận cổ phần của một công ty, thường là trong giai đoạn đầu để đổi lấy phần tiền đã cam kết đóng góp
Công cụ GVCĐ:
  • Các trang webside chuyên nghiệp để GVCĐ như KickStarter, IndieGoGo, GoFundMe, CircleUp.
  • Cần một video và một lời giới thiệu được chuẩn bị kĩ càng để thu hút công chúng
  • Lập kế hoạch GVCĐ:
  1. Trước chiến dịch
  2. Chạy chiến dịch
  3. Bài giới thiệu
  4. Lời hứa
  5. Sau chiến dịch
 
  • Xem xét những cá nhân nào trong cộng đồng phù hợp với chiến dịch GVCĐ
  • Có ba nhóm đối tượng đóng góp mà CDA cần quan tâm cho chiến dịch GVCD của mình, được phân loại dựa trên mối quan hệ của họ với CDA:
+ Nhóm đầu tiên bao gồm những cá nhân có quan hệ gắn bó với CDA như gia đình và người thân.
+ Nhóm thứ hai có quan hệ ít gắn bó hơn. như bạn bè, khách hàng của CDA.
+ Nhóm cuối cùng bao gồm những cá nhân không có tiếp xúc ngoài xã hội với CDA nhưng có thể quyết định đóng góp dựa trên những thông tin về ý tưởng của CDA được đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và các mạng xã hội tương tự.
Ngoài ba nhóm này, những chủ dự án cần lưu tâm đến những người gây ảnh hưởng gián tiếp. Những người này có thể sẽ ngăn cản cộng đồng đóng góp cho ý tưởng của CDA.
Thông thường, nhóm người gây ảnh hưởng gián tiếp này xuất hiện cùng lúc với chiến dịch GVCD của CDA nhưng đôi khi lại xuất hiện muộn hơn.


  • Giữ vững và phát triển cộng đồng: CDA cần phải tạo ấn tượng với cộng đồng rằng bạn có đủ đam mê và khao khát để thực hiện ý tưởng của mình, và sự trợ giúp của cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong thành công của bạn
     
  • Cập nhật thông tin từ cộng đồng: giới thiệu và cung cấp thông tin về ý tưởng của mình tới số đông qua các bài pitch và thu lại được những đánh giá và câu hỏi từ cộng đồng.
  • Chiến dịch tri ân người đóng góp, ủng hộ.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thanh Tú
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 2143
  • Tháng hiện tại: 17914
  • Tổng lượt truy cập: 4087764