Báo Công Giáo | Tin tức công giáo | Viettel Kon Tum

Xác định thị trường ngách

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/01/2015 21:39 - Người đăng bài viết: thanhtu

7 bước xác định thị trường ngách

Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng trước khi bắt tay vào việc đi xa hơn, việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định thị trường sẽ hướng tới.

Có hai thị trường cơ bản bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình: người tiêu dùng và doanh nghiệp. Sự phân chia này nghe có vẻ khá rõ ràng. Ví dụ, bạn mở một cửa hàng bán lẻ quần áo, thì thị trường mục tiêu của bạn là người tiêu dùng; còn nếu bạn là chủ một toà nhà văn phòng, thì thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, bạn có thể đang hướng tới cả hai đối tượng trên, ví dụ bạn vận hành một công ty in ấn.

Không một doanh nghiệp nào - đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ - có thể phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn nên nhớ rằng, thị trường mục tiêu càng nhỏ thì càng tốt. Quy trình này được gọi là “tạo ra thị trường ngách”. Đây chính là chìa khóa thành công cho cả những doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ lớn, nhưng họ lại chọn 2 thị trường mục tiêu - còn gọi là thị trường ngách - hoàn toàn khác nhau: Trong khi Walmart hướng tới những khách hàng mua sắm đồ tạp hóa, Tiffany lại hấp dẫn những khách hàng có nhu cầu mua sắm những đồ trang sức xa xỉ.

Mục tiêu của nhà bán lẻ khổng lồ Walmart cũng chỉ là một thị trường ngách - hàng tạp hóa
Rất nhiều người thường nói đến việc tìm thị trường ngách như thể đây là thứ gì có sẵn, đang ẩn náu đâu đó chờ chúng ta khám phá.

 

“Điều đó thật vô nghĩa” - tác giả Lynda Falkenstein chuyên viết về thiết kế thị trường ngách đã phân tích - “Thị trường ngách tốt không phải thứ sẽ đơn giản rơi vào lòng bàn tay bạn; thị trường ngách cần phải được tạo ra một cách cẩn trọng”.

Theo Falkenstein, “doanh nghiệp tập trung vào thị trường càng nhỏ thì càng tránh được sự dàn trải, thay vào đó, bạn sẽ hết sức tập trung vào thế mạnh mình sở hữu”.

7 bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một thị trường ngách tốt:

1. Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn

Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Việc liệt kê này càng cụ thể càng tốt. Hãy nhận dạng khu vực địa lý bạn muốn bắt đầu và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nếu như bạn không biết bạn muốn bán hàng cho ai, bạn sẽ không thể tìm ra cách để liên hệ với họ. Bạn cần phải nhận ra rằng bạn không thể bán hàng cho tất cả mọi người. Nói cách khác, việc cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang liều lĩnh phí công sức của bản thân và càng làm khách hàng bị bối rối.

Khi bạn nói bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo cho giới trẻ, vẫn chưa đủ cụ thể. Khách hàng nữ, độ tuổi từ 22-35, ưa thích phong cách thời trang công sở, thu nhập từ 8 triệu – 20 triệu/tháng sẽ là một mục tiêu rõ ràng và tốt hơn nhiều.

2. Tập trung

Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không thể bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt.

Thị trường ngách không đồng nghĩa với lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Chẳng hạn, việc kinh doanh quần áo không phải là một thị trường ngách, nó là lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia. Một thị trường ngách cụ thể, có thể là “thời trang bà bầu dành riêng cho các chị em công sở” hay “trang phục dự tiệc dành cho giới trẻ”…

Để bắt đầu bước thứ 2 này, bạn nên sử dụng những kỹ thuật như sau:

1. Hãy liệt kê một danh sách những điều bạn làm tốt và những kỹ năng cần thiết liên quan.

2. Hãy liệt kê những thành tựu bạn đã đạt được.

3. Hãy nhận dạng những bài học quan trọng bạn đã học.

4. Hãy nhìn vào những kinh nghiệm quá khứ, chúng sẽ cho bạn thấy phong cách của bạn, cách bạn thường tiếp cận để xử lý vấn đề.

>> 5 điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp

Thị trường ngách phù hợp cho việc kinh doanh của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên chính nhờ việc nhìn lại những kinh nghiệm và đam mê của bạn. Chẳng hạn, nếu như bạn đã dành ra 10 năm làm việc cho một công ty tư vấn, nhưng bạn cũng đã có 10 năm kinh nghiệm làm cho doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ. Bạn có thể quyết định bắt đầu một công ty tư vấn chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp gia đình, quy mô nhỏ.

3. Hãy mô tả thế giới bằng con mắt của khách hàng

Khi bạn nhìn vào mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ.

Cách tốt nhất để làm việc này chính là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì.

4. Tăng tốc

Đây là giai đoạn thị trường ngách của bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng của bạn, cộng với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng hợp nhất, tạo ra một điều gì đó mới. Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:

• Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn - nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.

• Ai đó cũng muốn nó - “ai đó” ở đây chính là khách hàng.

• Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.

• Nó là duy nhất.

• Nó không ngừng phát triển, và cho phép bạn tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đó, đảm bảo thành công dài lâu.

>> 4 điều cần quan tâm trước khi quyết định kinh doanh

5. Đánh giá

Đã đến lúc đánh giá những sản phẩm/dịch vụ bạn định khởi nghiệp bằng những tiêu chí được đề cập trong bước 4.

Nếu bạn nhận ra rằng thị trường ngách bạn hướng tới đòi hỏi bạn phải đi đi lại lại nhiều, trong khi bạn lại không phải là người thích di chuyển, thì việc này có nghĩa rằng thị trường ngách đó chưa đáp ứng tất cả những tiêu chí trên - và nó sẽ không thể dẫn bạn đến nơi bạn muốn. Do vậy, đừng ngại ngần bỏ qua nó, và tiếp tục với những ý tưởng tiếp theo.

6. Thử nghiệm

Một khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình, bạn hãy thử bán nó ra thị trường. Hãy cho mọi người cơ hội mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các thư giới thiệu…

Cần nhớ, việc thử nghiệm không nên tiêu tốn nhiều tiền của bạn.

7. Tiến hành

Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ: Nếu như bạn đã “làm bài tập về nhà một cách đầy đủ”, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc.

>> 4 dấu hiệu cho thấy starup cần thay đổi định hướng

Tham khảo:
5 điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp:

Để khởi nghiệp, bạn không chỉ cần lòng khát khao thành công. Đó là cả một sự chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trước khi chính thức bước vào một chặng đua nhiều thử thách.

1. Cực kỳ tiết kiệm

Khi bắt đầu làm chủ doanh nghiệp của chính mình, bạn phải chấp nhận một thực tế: bạn không còn được nhận một khoản lương cao, ổn định hàng tháng. Thay vào đó, bạn sẽ phải chi trả tiền cho tất cả mọi người, trừ bản thân bạn.

Bên cạnh đó, những chi phí, hóa đơn để duy trì hoạt động của doanh nghiệp như: điện, nước, chi trả cho các đối tác, hợp đồng… sẽ là những khoản tiền không nhỏ. Có thể, đến 2 năm sau đó, bạn mới cầm được tháng lương đầu tiên của mình, kể từ khi chuyển từ người làm thuê sang… làm chủ.

Điều đó nghĩa là bạn phải giảm thiểu tất cả những khoản chi cho bản thân mình. Bạn cần trả hết nợ, sống thật giản dị, ăn uống ở các hàng quán giá rẻ thay vì tham gia những bữa tiệc sang trọng cùng bạn bè.

Thậm chí, bạn đã sẵn sàng đi xe buýt thay vì xe máy hay taxi để tiết kiệm tiền chưa? Tóm lại, bạn cần phải làm mọi thứ trong khả năng để tiết kiệm tiền và để tồn tại.

Khởi nghiệp: Đừng nôn nóng làm chủ!

2. Có một khoản tiền tiết kiệm trong ngân hàng

Cần chắc chắn là bạn duy trì được chế độ tiết kiệm này trong 6 tháng. Những người có gia đình, hoặc có một việc làm trong khoảng thời gian khởi nghiệp sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn này. Nhưng hầu hết mọi người không có được sự thuận lợi đó. Vì thế, trước khi bắt đầu cuộc đua này, bạn nên có một khoản tiền dành dụm trong ngân hàng, đủ nuôi sống bạn và giúp bạn yên tâm tập trung cho công việc.

3. Kế hoạch marketing

Nhiều người khởi nghiệp bắt tay vào làm mọi thứ nhưng lại không nghĩ đến việc làm sao để có thể đưa hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng. Kết quả là, họ mất rất nhiều thời gian để tìm hướng đi nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động không hiệu quả.

 

Bạn cần có kế hoạch Marketing ngay khi khởi nghiệp
Bạn cần có kế hoạch Marketing ngay khi khởi nghiệp

 

Lưu ý rằng, bạn cần ngân sách nhất định cho việc marketing. Nó không cần là một khoản chi quá lớn vào thời điểm bắt đầu. Nhưng nó cũng không có nghĩa là bạn không chuẩn bị gì cho việc tiếp thị, nếu bạn thực sự mong muốn doanh nghiệp phát triển nhanh chóng.

4. Chiến lược bán hàng

Khi mọi người đã biết công ty bạn là gì, đang kinh doanh gì, bạn phải tìm cách để thúc đẩy việc bán hàng. Một công ty không tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ không thể tồn tại lâu dài.

Bạn cần chuẩn bị những kịch bản, hợp đồng, chiến lược bán hàng… để có thể đưa được sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng.

> (Infographic) Tư duy làm chủ

5. Sức chịu đựng

Dù bạn đã từng làm việc chăm chỉ đến mức nào, khi trở thành chủ doanh nghiệp, bạn phải nỗ lực hơn như vậy nhiều lần. Bạn làm việc 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần là việc rất bình thường.

Đừng nghĩ đến việc khởi nghiệp nếu bạn phải chống chọi với căn bệnh mãn tính đến mức không có nhiều thời gian làm việc, chiến đấu với các vấn đề lớn của gia đình, hoặc đơn giản là bạn không thích sống chung với những công việc vất vả, khó khăn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng bước vào một hành trình dài và đã chuẩn bị đủ năng lượng, tinh thần mạnh mẽ trước khi bắt đầu.

Có thể, bạn sẽ phải chịu đựng những vất vả này trong suốt 2-5 năm, với những kết quả ít ỏi ban đầu. Thế nhưng, chỉ cần kiên trì, điều hành doanh nghiệp đi đúng hướng, kết quả bạn có được sẽ tương xứng với những gì bạn đã hy sinh.

4 điều cần quan tâm trước khi quyết định kinh doanh:

Hãy xác định rõ ràng lý do để khởi nghiệp rồi sau đó hãy thực hiện bước đi đầu tiên cho chặng đường mới của mình - kinh doanh.

Có thể một ngày đẹp trời nào đó, bạn chợt nảy ra ý tưởng hoặc đam mê tột độ với việc kinh doanh riêng. Cảm hứng này xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau nhưng không phải tất cả đều đủ hợp lý để bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ấy.

Chẳng hạn như, bạn đang cảm thấy rất chán nản vì cứ phải suốt ngày chịu trách nhiệm hoặc gánh vác cho công việc của một ai đó, và bạn muốn mình “tự chủ” hơn bằng cách kinh doanh riêng. Nhưng thực tế là khi làm kinh doanh, bạn thậm chí còn phải chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư…

Do đó, trước khi quyết định bắt tay vào làm, bạn phải thực sự hiểu rõ về việc kinh doanh – lĩnh vực mình sắp dấn thân vào khám phá, vì biết đâu nó không phải là “vùng đất màu mỡ” như bạn đã từng nghĩ.

Sau đây là 4 điều cơ bản nhất bạn cần phải xác định trước khi quyết định từ bỏ công việc hiện tại để làm kinh doanh:

1. Dự án kinh doanh của bạn sẽ giải quyết được vấn đề gì?

Dù bạn quyết định kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì, hãy luôn luôn bắt đầu bằng một vấn đề nan giải mà một nhóm người nào đó hoặc chính bản thân bạn đang gặp phải, chứ đừng đơn giản bắt đầu kinh doanh chỉ vì cảm thấy thị trường có vẻ tiềm năng.

Tìm hiểu sâu hơn về những thách thức, những khó khăn mà mọi người đang phải đối mặt, và sau đó tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất. Gần như tất cả mọi công ty thành công đều được xây dựng vì mục đích sau cùng là giải quyết một vấn đề cho một nhóm người cụ thể nào đó.

Chẳng hạn như Dropbox giúp giải quyết vấn đề đồng bộ hóa các tập tin dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau; WhatsApp giải quyết vấn đề đa dạng hóa phương pháp nhắn tin bằng điện thoại một cách miễn phí…

2. Sự chần chừ sẽ “giết chết” sự khởi đầu

Bước đầu tiên của việc khởi động một thương nghiệp là… bắt đầu nó. Nếu bạn đã thật sự cảm thấy mọi thứ chín muồi rồi thì hãy tiến hành ngay lập tức. Nếu không, một ai đó nhất định sẽ hiện thực hóa ý tưởng của bạn và đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ấy ra thị trường trước khi bạn kịp “trở tay”.

Không có ý tưởng nào là độc nhất vô nhị cho tới khi nó được thực hiện, vì sự khác biệt nằm ở hiện thực chứ không phải nằm ở những ý tưởng còn trong trứng nước.

Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên ở thời điểm nó được tung ra, có rất nhiều thương hiệu khác cũng cung cấp dịch vụ với ý tưởng tương tự. Tuy nhiên, những thuật toán tìm kiếm tối ưu của Google đã làm nên sự khác biệt của nó so với những “đồng nghiệp” khác.

Xét ở một khía cạnh nào đó, thời điểm quyết định khởi nghiệp chính là lúc bạn đã chấp nhận đi một bước liều. Không hề tồn tại cái gọi là “thời điểm đúng” để bắt đầu kinh doanh và lúc nào cũng vậy, bạn khó thể tưởng tượng ra điều gì sẽ chờ đợi mình phía trước. Vậy nên, đã “phóng lao” rồi thì phải “theo lao” thôi.

3. Sẵn sàng đón… thất bại

Nếu bạn khởi nghiệp, bạn có thể hoặc chắc chắn rằng sẽ thất bại, nhưng thất bại lại mang đến những bài học thú vị. Bạn có biết Angry Birds (được phát triển bởi Rovio) đã thành công sau 51 lần thất bại? PayPal cũng mang đến những thành quả xứng đáng cho Max Levchin sau 4 lần “công cốc”. Do đó, hãy nắm lấy chứ đừng bỏ qua những thất bại trong sự nghiệp kinh doanh.

Tiến sĩ Alan Phan từng nói: “Không phải đối tác nào đang thành công cũng có thể là một đối tác tốt. Đặc biệt, tôi không bao giờ dám hợp tác làm ăn với người chưa bao giờ thất bại, vì có thể họ sắp thất bại”.

Bạn không thể học đi xe đạp bằng cách nằm nhà đọc các hướng dẫn cách đạp xe. Bạn phải ngồi lên xe, té ngã một vài lần, và rồi sau đó mới có thể tự tin giữ thăng bằng để đạp xe thoải mái. Đây cũng chính xác là những gì cần phải áp dụng khi bạn khởi nghiệp.

4. Vốn nhiều không phải lúc nào cũng tốt

Điều này thường đúng đối với những người muốn kinh doanh lĩnh vực công nghệ. Khi bạn có càng nhiều vốn, bạn thường có nguy cơ phạm sai lầm nhiều hơn. Nếu không có nhiều vốn liếng, bạn sẽ không quyết định thuê nhiều chuyên gia hơn mức cần thiết hoặc chọn một trụ sở văn phòng quá “hoành tráng”.

Nếu muốn kinh doanh sản phẩm, bạn có thể bắt đầu bằng nguồn vốn tiết kiệm của mình hoặc vay mượn từ bạn bè, gia đình. Có rất nhiều cách để huy động vốn, nhưng quan trọng là bạn phải chứng minh được tính khả thi của dự án trước khi chào hàng với nhà đầu tư.

Còn nếu muốn kinh doanh dịch vụ, bạn hãy nhắm đến khách hàng đầu tiên, rồi sau đó mới tìm một đội ngũ nhân viên để thực hiện dự án hoặc thuê ngoài nếu cần. Trước mắt, hãy làm mọi cách để cung cấp một dịch vụ tuỵêt vời trước đã, rồi sau đó hãy tính đến việc thiết lập một đội ngũ làm việc hoàn hảo cho riêng mình.

4 dấu hiệu cho thấy startup cần thay đổi định hướng:

Trong quá trình khởi nghiệp (startup), kiên định và tin tưởng vào tầm nhìn đã đặt ra là điều cần thiết. Tuy nhiên đặt trong môi trường năng động như hiện nay, việc thay đổi đường lối phát triển đúng lúc có thể giúp doanh nghiệp đạt được những thành công ngoài mong đợi.

Trên thế giới, đã có rất nhiều trường hợp startup thành công nhờ thay đổi kế hoạch, mô hình kinh doanh của mình đúng thời điểm.

Các ví dụ có thể kể: Burbn - Từ ứng dụng bản đồ HTML5 trở thành Instagram; Game Neverending - một game online (MMORPG) ) trở thành Flickr; Facebook - từ trang web chia sẻ riêng tư của sinh viên các trường đại học trở thành mạng xã hội; YouTube - xuất thân là một trang web video hẹn hò với cái tên “Tune in Hook Up”; Paypal - Giải pháp thanh toán PDA (Palm) trở thành nền tảng giao dịch trực tuyến; Odeo - nền tảng podcasting trở thành Twitter v.v...

Sẽ thật khó khăn để quyết định xem startup có nên chuyển hướng hay không, và làm thế nào để biết được thời điểm thích hợp? Khi gặp những dấu hiệu dưới đây, các founder (người sáng lập) nên suy nghĩ về việc thay đổi định hướng cho doanh nghiệp mới thành lập của mình.

1. Thị trường thờ ơ

Ranh giới giữa việc trở thành người dẫn đầu chiếm lĩnh mảng thị trường mới với việc thất bại khá mong manh. Thành công không chỉ đơn giản là tạo ra một giải pháp, công nghệ hoàn toàn mới mà còn phải phù hợp với thị trường.

Tạo ra những cái mới và thay đổi cái cũ là cả một quá trình dài, nếu startup vẫn đang loay hoay trong việc giải thích cho thị trường giá trị của mình thì thay đổi là một giải pháp nên được cân nhắc.

PayPal có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho việc startup đưa ra ý tưởng đi trước thời đại nhưng lại không phải là hướng đi đúng cho thời điểm lúc bấy giờ.

Max Levchin – đồng sáng lập công nghệ của Paypal muốn ứng dụng công nghệ mật mã hóa siêu phức tạp để nâng cấp khả năng bảo mật các thanh khoản qua PayPal, nhưng lúc bấy giờ chả mấy ai mặn mà điều này, cũng không mấy người hiểu được công nghệ phức tạp mà ông sử dụng.

Sau khi gặp Peter Thiel, ông đã nhận ra rằng cái mà khách hàng cần cũng chính là hướng đi mà PayPal cần tập trung vào không phải là tính bảo mật mà chính là tính thuận tiện của các giao dịch.

2. Người dùng không hào hứng

Để có thể biết được sản phẩm hay dịch vụ của mình có được người dùng chấp nhận hay không, không còn cách nào khác là phải thu thập ý kiến từ khách hàng cũng như thực hiện những phương pháp nghiên cứu thị trường.

Ý kiến về sản phẩm nên được thực hiện trên một tập khách hàng đủ lớn để có được cái nhìn tương đối chính xác về giá trị của sản phẩm trên thị trường. Không nên quá chú trọng vào việc đầu tư, phát triển các tính năng mới mà không có sự đo lường phản hồi từ thị trường.

3. Nhà đầu tư phản hồi tiêu cực

Paypal đã thành công khi quyết định chuyển định hướng kinh doanh từ tập trung vào tính bảo mật sang tăng cường tính thuận tiện trong giao dịch
Sau hàng tá những cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư và hàng tá những lời từ chối, nếu phản hồi là tiêu cực về sản phẩm hay thị trường mục tiêu thì founder nên quan tâm đến việc chuyển hướng chiến lược.

 

Câu chuyện sẽ khác nếu họ nói rằng đầu tiên doanh nghiệp cần tìm người dùng trước, hay thiếu một thành viên chủ chốt hoặc họ không đầu tư vào lĩnh vực này v.v.. Nhưng nếu phản hồi lại là sản phẩm chưa đủ sức thuyết phục hoặc thị trường này quá nhỏ, hãy cân nhắc hướng đi mới.

4. "Đuối sức" từ giai đoạn khởi đầu

Rất nhiều startup gặp thất bại vì họ đã tiêu quá nhiều nguồn lực và nhân lực trong quá trình phát triển sản phẩm lớn hơn khả năng của họ. Hãy chọn một thị trường vừa phải với một tập người dùng giới hạn trước.

Sự đam mê, khả năng xuất sắc và một tầm nhìn sâu rộng nên được cân bằng với năng lực lắng nghe, sự linh hoạt để có thể nhận ra cơ hội tốt hơn, sẵn sàng chuyển hướng công ty theo con đường thành công hơn.


Nguồn tin: doanhnhansaigon.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 566
  • Tháng hiện tại: 42296
  • Tổng lượt truy cập: 3991784