Báo Công Giáo | Tin tức công giáo | Viettel Kon Tum

VÌ SAO VIỆT NAM CẦN TRỞ THÀNH QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP?

Đăng lúc: Thứ năm - 26/11/2015 09:27 - Người đăng bài viết: thanhtu

VÌ SAO VIỆT NAM CẦN TRỞ THÀNH QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP?

Một chiến lược quốc gia về khởi nghiệp, thành lập các doanh nghiệp trẻ có chất lượng, phát triển bền vững và góp phần giải quyết việc làm là một vấn đề cấp thiết của Việt Nam.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là loại hình doanh nghiệp chiếm đa số và chủ yếu trong nền kinh tế. Họ là thành phần kinh tế quan trọng chiếm gần 97% trong tổng số doanh nghiệp của cả nước, sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP… Số tiền thuế và phí mà các doanh nghiệp này đã nộp cho Nhà nước đã tăng 18,4 lần sau 10 năm. Những con số trên đã khẳng định tầm quan trọng và giá trị mà các doanh nghiệp dân doanh mang lại cho sự phát triển đất nước.

 

DÒNG CHẢY KHỞI NGHIỆP MẠNH LÊN

Tuy nhiên, theo thống kê của tôi từ khoảng 100 người đã khởi nghiệp trong hai năm trở lại đây, 80% đứng trước nguy cơ giải thể trong năm đầu tiên hoạt động. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc thiếu vốn (chiếm 40%); thiếu kiến thức về quản trị điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm 50%) và thiếu kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh (chiếm 10%).

 

Rõ ràng, xã hội Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy của một thế hệ doanh nhân ngày càng trẻ hơn về tuổi đời. Họ tự tin, quyết liệt, mạnh mẽ để tự tạo ra việc làm cho bản thân và cho nhiều người khác. Dù vậy, để doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công, họ rất cần sự đồng hành của rất nhiều tổ chức và cá nhân.

 

Bên cạnh đó, trong khoảng bốn năm trở lại đây, một “dòng chảy” khởi nghiệp mới đã thực sự xuất hiện và ghi dấu ấn đậm nét tại Việt Nam. Bất chấp những khó khăn, thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn đứng trong top 3 thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Thái Lan và Indonesia. Điều này chứng tỏ thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang có sức sống và tiềm năng phát triển riêng.

Cuối năm 2013, tôi làm Giám khảo cuộc thi Hành trình vì khát vọng Việt với sự tham gia của 30 trường đại học trên toàn quốc, được chia làm 5 khu vực: đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam, Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc. Các đội dự thi phải trình bày dự án kinh doanh có liên quan đến ngành nghề hoặc địa phương của mình. Chứng kiến khát vọng khởi nghiệp của các em thông qua những dự án tâm huyết, là một doanh nhân thuộc thế hệ đàn anh, tôi rất xúc động. Tuy nhiên, tôi cũng có một băn khoăn lớn khi nhiều dự án chỉ được xây dựng để đi dự thi. Các thí sinh cũng chưa nghĩ đến việc sẽ triển khai nó. Khởi nghiệp như một điều gì đó quá khó và mông lung! Tôi lại liên tưởng đến một lớp học ở Hà Tĩnh có 45 học sinh đều mong muốn trở thành cán bộ Nhà nước!

Chương trình Hành trình vì khát vọng Việt tìm kiếm các tài năng kinh doanh trẻ

Chương trình Hành trình vì khát vọng Việt tìm kiếm các tài năng kinh doanh trẻ

Tôi cũng là giám khảo của nhiều cuộc thi khởi nghiệp khác mà thí sinh là những sinh viên đã tốt nghiệp hoặc đã bắt đầu kinh doanh. Các dự án này, ít nhiều đã khả thi hơn. Nhưng các bạn đều lo lắng, không biết doanh nghiệp của mình sẽ tồn tại được bao lâu. Họ ý thức được những bước đi chập chững đầu tiên đều khó khăn và rủi ro. Đa số họ đều cảm thấy mình như thiếu hụt điều gì đó để tự tin điều hành doanh nghiệp – đứa con do mình sinh ra. Một số bạn suy nghĩ đơn giản hơn khi cho rằng mình phải mở doanh nghiệp, vì không thể xin được việc làm ở nơi khác.

Tôi tham gia giảng dạy về khởi nghiệp, lập dự án kinh doanh, huy động vốn cho các bạn trẻ ở TP. HCM và các tỉnh thành. Họ học rất chăm chỉ và đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa. Tuy nhiên, tôi nhận ra chúng ta chưa có một giáo trình nào hoàn chỉnh về dạy khởi nghiệp. Mỗi trung tâm đào tạo, tùy theo nhận thức của mình để xây dựng những nội dung khác nhau có liên quan đến khởi nghiệp. Sự chia sẻ, hướng dẫn của những doanh nhân thành công với các bạn trẻ khởi nghiệp còn rất ít. Việc hướng dẫn, tư vấn sau khi các bạn học xong khóa khởi nghiệp cũng không nhiều.

QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP LÀ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT HIỆN NAY

Cách đây nhiều năm, tôi đến bang Oklahoma, Mỹ. Tôi đến thăm một “vườn ươm” khởi nghiệp của họ. Ở đó, các doanh nhân khởi nghiệp được tạo điều kiện về cơ sở vật chất (văn phòng, tiện nghi…), tài chính cũng như được sự tư vấn của những chuyên gia có kinh nghiệm. Tôi đi dạo vòng quanh và thấy được không khí làm việc say mê của các bạn trẻ ở đó. Tôi đã ước ao một ngày nào đó Việt Nam sẽ có được nhiều vườn ươm như vậy. Tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc thành lập những cơ sở kinh doanh mới tại Mỹ. Quốc gia này rất chú trọng đến vấn đề việc làm. Ngày hôm nay, đến thăm doanh nghiệp của Mỹ, điều được giới thiệu đầu tiên sẽ là số lượng lao động đang làm việc tại công ty.

Trong khi đó, Việt Nam có tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chiếm trên 50% dân số. Tỷ lệ thất nghiệp đang là vấn đề báo động, đặc biệt là các trí thức trẻ. Một chiến lược quốc gia về khởi nghiệp, thành lập được những doanh nghiệp trẻ có chất lượng, phát triển bền vững và góp phần giải quyết việc làm đang là vấn đề cấp thiết. Chiến lược này phải bao gồm môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân cũng như hệ sinh thái hữu ích cho những doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Con gái tôi học lớp 9 trường Việt Úc. Tôi bất ngờ khi trong chương trình đào tạo của trường, học sinh được học môn business. Trong đó, các em được dạy cách lập phương án kinh doanh, hiểu biết về các mô hình kinh doanh cũng như được thực tập kinh doanh. Tôi đánh giá rất cao chương trình học này. Tôi cho rằng đây là môn học cần thiết giúp các em học sinh hiểu về kinh doanh và có những định hướng nghề nghiệp ngay ở tuổi này.

Những doanh nghiệp trẻ thường dễ sụp đổ trong những năm đầu khởi nghiệp. Việc thiếu tiếp cận với quản trị doanh nghiệp khiến nhiều sinh viên hoặc những người khởi nghiệp luôn cố gắng tìm may mắn trong việc lập một doanh nghiệp. Những phát triển về công nghệ có xu hướng thu hút những chuyên gia về công nghệ với kinh nghiệm kinh doanh ít ỏi.

Trong một báo cáo thực hiện bởi Tổ chức quản trị doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, 66% các doanh nghiệp mới thành lập ở Mỹ có thể tồn tại trong vòng hai năm sau khi thành lập, và 44% có thể tồn tại bốn năm sau đó. Một phân tích khác cho thấy tỉ lệ thất bại cao khoảng 60% trong năm năm đầu tiên và một số bằng chứng ở Nam Phi cho thấy con số này có thể lên đến 80%.

Vườn ươm doanh nghiệp là một cách giúp đào tạo tầng lớp lãnh đạo trẻ

Vườn ươm doanh nghiệp là một cách giúp đào tạo tầng lớp lãnh đạo trẻ

 

ĐÂU LÀ CON ĐƯỜNG?

Hơn bao giờ hết, chúng ta rất cần một bài học làm giàu kể từ khi thoát khỏi nền kinh tế tập trung bao cấp. Việt Nam không chỉ có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên phong phú mà còn có dân số khoảng 90 triệu người, một nửa trong số đó là những người trẻ đầy khát vọng và ý chí lao động không biết mệt mỏi.

Qua tiếp xúc với các em sinh viên và thanh niên Việt Nam trong những năm gần đây, tôi cảm nhận rất rõ khát khao khởi nghiệp và làm giàu chính đáng của họ. Đây là điều hết sức đáng quý. Để Việt Nam có thể trở thành một quốc gia khởi nghiệp, rất cần sự kết hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các tổ chức chính trị xã hội có liên quan, nhà trường, các thế hệ doanh nhân thành đạt và nỗ lực tự thân của những bạn trẻ.

• Về phía Chính phủ, cần đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hạn chế tiêu cực, tham nhũng trong bộ máy. Chính phủ cũng nên ban hành chiến lược phát triển kinh tế quốc gia ngắn và dài hạn cũng như cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực cho thanh niên khởi nghiệp. Việc cổ phần hóa doanh nghiệp quốc doanh cần phải thực hiện nhanh và quyết liệt. Một hệ sinh thái tích cực, hữu ích bao gồm đào tạo, tư vấn, vốn và những chính sách ưu đãi ban đầu là rất cần thiết cho doanh nhân khởi nghiệp. Mô hình “vườn ươm doanh nghiệp” cần được đúc kết, điều chỉnh để có thể nhân rộng trong cả nước. Cần phải xem việc khuyến khích khởi nghiệp là vấn đề sống còn của quốc gia.

• Các tổ chức chính trị, xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Doanh nhân… cần xem việc khuyến khích khởi nghiệp và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức.

• Đối với các thế hệ doanh nhân thành công, nên sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn và chia sẻ với thanh niên khởi nghiệp. Các chương trình như Mỗi doanh nhân – Một người thầy cần được tổ chức thực hiện thành công và triển khai trong cả nước.

• Đối với chương trình giảng dạy trong nhà trường, cần sớm nghiên cứu và đưa vào giảng dạy môn học kinh doanh, tốt nhất là ở cuối cấp hai. Đối với chương trình đào tạo đại học, nên có mối liên hệ càng mật thiết với các doanh nghiệp càng tốt.

• Cuối cùng, với các bạn trẻ đang hăm hở khởi nghiệp, cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Họ phải có thái độ dấn thân, sẵn sàng trải nghiệm và học hỏi không ngừng. Có như vậy chúng ta mới hy vọng Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp trong thời gian sắp tới.

Nhìn về tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin nếu chuẩn bị kỹ càng mọi nguồn lực

Nhìn về tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin nếu chuẩn bị kỹ càng mọi nguồn lực

Tôi từng đọc trong mục giới thiệu sách của Esquire và rất tâm đắc ý này:

Hành trình làm giàu của từng cá nhân và rộng hơn là cả một đất nước, không chỉ đơn thuần để tích lũy vật chất.

Một dân tộc muốn ngẩng cao đầu bước ra thế giới, muốn tiếng nói có trọng lượng giữa các nước trong khu vực, muốn xây dựng một nền văn hóa – giáo dục – chính trị lành mạnh, có bản sắc và đáng tự hào, chắc chắn phải là một dân tộc thoát được khỏi những ám ảnh triền miên về “cơm-áo-gạo-tiền”. Dân tộc đó phải kiêu hãnh đứng trên đỉnh của tháp nhu cầu Maslow. Đây cũng là nỗi ám ảnh của mỗi người dân Việt Nam chân chính.

 

BÀI: TIẾN SỸ NGUYỄN TUẤN QUỲNH
THEO BÀI VIỆT NAM, QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP: TẠI SAO KHÔNG? TRÊN TẠP CHÍ ESQUIRE VIỆT NAM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

 Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 2295
  • Tháng hiện tại: 18095
  • Tổng lượt truy cập: 3758567