Báo Công Giáo | Tin tức công giáo | Viettel Kon Tum

Sự khác biệt giữa bò và sữa dê

Đăng lúc: Thứ năm - 22/10/2015 05:14 - Người đăng bài viết: thanhtu

Sự khác biệt giữa bò và sữa dê

Helen Bond. BSc. (Hons) SRD, MBDA

Ngày càng nhiều người nhận thức ra sữa bò có thể không phù hợp với họ và đã bắt đầu tìm kiếm cho mình một loại sữa để thay thế. Sữa dê có tính chất gần bò sữa hơn sữa của các loài khá, cũng có những nét đặc biệt lý học. Nhiều người nhận thấy họ có vấn đề khi uống sữa bò nhưng không có với sữa dê, và thậm chí còn nói rằng các triệu chứng như eczema, hen suyễn; béo phì; táo bón; tiêu hóa khó và chứng viêm chảy từng xẩy ra được giảm hoặc biến mất hoàn toàn. Tuy vậy cần có các nghiên cứu khoa học toàn diện hơn là để xác nhận những khía cạnh tích cực mà còn mang tính “giai thoại” đó .

Lý do để cân nhắc uống sữa dê

1. protein ít gây dị ứng

Protein cần thiết cho sinh trưởng, phát triển và sửa chữa cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng không dung nạp sữa bò ở người là do các protein; đặc biệt là casein Aplha-S1. Sữa dê chứa ít protein loại này so với sữa bò.

Điều quan trọng hơn, sữa dê không không bị “khuyến cáo có hại” cho những ai vốn được chẩn đoán là “dị ứng với sữa bò”. Một số protein trong sữa dê tương tự như những người được tìm thấy ở bò sữa và có thể gây ra phản ứng chéo. Hãy nhận lời khuyên từ một nhà tư vấn chuyên gia dị ứng dị ứng hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

 2. Chất béo và protein dễ dàng tiêu hóa

Hàm lượng chất béo của sữa dê tương tự như sữa bò (3,6% ở sữa nguyên; 1,6% ở sữa tách bơ một phần và gần như bằng không (0) ở sữa tách bơ); phần tử chất béo tự nhiên nhỏ hơn nhiều so với sữa bò và vì thế dễ tiêu hóa hơn. Thành phần protein của sữa dê cho phép nó tạo thành cục nhỏ mịn hơn hỗ trợ quá trình tiêu hóa qua đó làm người ăn thoải mái hơn.

3. Lượng đường lactose thấp

Sữa dê cũng không được khuyến cáo là “không dùng” cho những ai đã được chẩn đoán là không dung nạp đường lactose. Sữa dê chứa ít ít lactose so với sữa bò và số lượng người không chịu lactose cũng khác hơn. Tổng hợp các yếu tố trên, sữa dê dễ tiêu hóa với nhiều người và giải thích tại sao một số người không dung nạp đường lactose nhưng khi dùng sữa dê lại không bị bất kỳ ảnh hưởng nào. Tuy vậy bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Lợi ích khác

"Dê 'sữa là rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết và là một thực phẩm lý tưởng cho cả gia đình bạn thưởng thức. Nhẹ và mịn nếm nó là say bởi nhiều người trên khắp thế giới hơn bò sữa và đã có một tủ lạnh cho sức khỏe quan trọng thiết yếu cho hàng ngàn người ở Anh. Vì vậy, tại sao bạn chưa tham gia với họ và cho dê một lối đi (“Give Goats a Go").

4. Rất nhiều canxi

3 khẩu phần ăn từ sản phẩm sữa dê đã có thể cung cấp hơn 100% lượng canxi cần cho một người lớn. Canxi cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương và răng, giúp chống lại sự tấn công của bệnh loãng xương và cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng bằng cách giúp phân hủy chất béo cơ thể như là một phần của chế độ ăn uống kiểm soát calorie.

6. Huyết áp thân thiện

Các sản phẩm từ sữa và sữa chua từ sữa dê rất giàu canxi, một loại khoáng chất chỉ là quan trọng trong việc giảm huyết áp. Hãy chọn cách thức giảm chất béo nếu như bạn bạn có vấn đề về huyết áp.

8. Một nguồn cung cấp vitamin quan trọng

Một khẩu phần sữa dê (200ml) sẽ cung cấp 13% của “Trị số tham chiếu dinh dưỡng” – (Nutrition value reference – NRV) đối với vitamin B5 (pantothenic acid), vốn cần thiết để giải phóng năng lượng từ thực phẩm và 12% NRV đối với biotin (vitamin B vốn quan trọng đối với sức khỏe của hệ thần kinh).

5. Lượng cholesterol thấp tự nhiên

Hàm lượng cholesteron ở sữa dê hơi thấp hơn so với sữa bò và sữa tách kem một phần hoặc toàn phần là những lựa chọn đối tốt đối cho những người đang bận tâm về lượng cholesterol hoặc chất béo bão hòa.

7. Các vi lượng cần thiết khác

Một khẩu phần sữa dê (200ml) cung cấp hơn một phần tư (180mg) NRV về phốt pho (giúp xây dựng xương và răng chắc khoẻ và để giải phóng năng lượng từ từ thức ăn), và đáp ứng nhu cầu iốt hàng ngày của bạn (giúp giữ cho tuyến giáp và tỷ lệ trao đổi chất của chúng ta được khỏe mạnh) và cung cấp 340mg (17% NRV) của potassium (tham gia trong việc duy trì huyết áp khỏe mạnh bằng cách giúp đỡ để đẩy lùi những ảnh hưởng của sodium).

9. Prebiotic

Sữa dê có chứa oligosaccharides nhiều hơn sữa bò, tương tự như sữa người. Những chất này hoạt động như prebiotics trong ruột và có thể giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách khuyến khích sự tăng trưởng của vi khuẩn đường ruột có lợi và ngăn ngừa sự phát triển của bacteria có hại.

Người dịch: Võ Văn Sự. Vovansu.vcn@gmail.com.

Nguồn: The difference between cow and goats milk. http://www.sthelensfarm.co.uk/health-benefits


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 42
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 2289
  • Tháng hiện tại: 18089
  • Tổng lượt truy cập: 3758561