Báo Công Giáo | Tin tức công giáo | Viettel Kon Tum

Củ dền đỏ- thực phẩm bổ dưỡng

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/04/2015 22:14 - Người đăng bài viết: thanhtu

Củ dền đỏ- thực phẩm bổ dưỡng

Củ dền là cách gọi của người Việt nam có thểđể chỉ một loại rau ôn đới có tên là Beetroot, hay còn được gọi là Beet. Ngoài ra có một số loại họ beet: Spinach Beet. Sea Beet. Garden Beet White Beet dùng để ăn lá, Sugar beet để chế biến đường, Mangel Wurzel để nuôi gia súc, hai loại này không ăn như rau.

Tên khoa học của Beetroot là Beta vulgaris

Củ dền có hình hơi tròn, màu tím đỏ sẫm như màu nước rau dền đỏ ở ta. Có lẽ vì thế mà ở nước ta nó được gọi là củ dền, và thành ngữ Anh có câu là đỏ như củ dền (red as a beetroot). Củ dền ở Việt nam được trồng ở các vùng có khí hậu mát như Đà lạt, giống được du nhập từ thời thuộc Pháp.

Thành phần dinh dưỡng của củ dền

Củ dền được coi là một nguồn thực phẩm giàu folate. 100g củ dền có chứa khoảng 50kcal năng lượng, 5 g lipid, 11g carbon hydrate, 2g sợi, và 1g protein, kali khoảng 312g, và đáp ứng được 4% nhu cầu VitA hàng ngày. Thêm vào đó củ dền được xếp vào trong nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao tương đối hơn so với các loại rau khác. Ngoài việc được sử dụng là nguồn thực phẩm rau, trong y học cũng đã có các nghiên cứu về tính năng chữa bệnh: như chữa đau đầu, thiếu máu, chứng vàng da, khô da, chứng hói đầu, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng đáng tin cậy. Nói chung, củ dền được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng (healthy food), vậy tại sao lại có chuyện ngộ độc củ dền hay nước củ dền?

7 lí do để bạn nên ăn củ dền đỏ

Có thể những thông tin sau đây sẽ khiến cho không ít bà nội trợ sẽ phải ngạc nhiên về những giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh tuyệt vời của củ dền đỏ.

1. Củ dền đỏ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như: folat, mangan, kali, vitamin C. Đây còn là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các bà bầu- những người cần hàm lượng folat cao hơn trong quá trình mang thai

2. Trong tình trạng tươi sống, củ dền đỏ còn chứa các thành phần quan trọng như: betaine- có chức năng làm giảm một số tác nhân gây nhiễm trùng trong cơ thể. Mặt khác, đây là nguồn thực phẩm chống viêm nhiễm cao, có khả năng bảo vệ chúng ta trước sự ảnh hưởng của tuổi tác và bệnh tật.

3. Chất xơ trong củ dền làm tăng cường các thành phần miễn dịch của cơ thể, giúp phát hiện và loại bỏ các tế bào bất thường trước khi chúng kịp chuyển hóa thành tế bào ung thư.

 

 

4. Thành phần dưỡng chất thực vật proanthocyanidins vốn mang lại cho loại củ này màu đỏ sẫm, có khả năng chống lại các tế bào ung thư vô cùng hiệu quả

5. Trong nhiều năm qua, củ dền được khuyến khích sử dụng như là một loại chất thanh lọc máu rất tốt.

6. Củ dền còn giúp làm sạch gan- một trong những bộ phận làm việc cật lực nhất trong cơ thể với trên 500 chức năng, bao gồm: tẩy độc, loại bỏ các kích thích tố dư thừa, chuyển hóa chất béo.

7. Củ dền có thể được sư dụng một cách linh hoạt theo nhiều cách. Bạn có thể ăn sống, hấp, đun sôi (mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi trong quá trình nấu), hoặc cũng có thể được cho thêm vào món súp hay hầm.

Tuy nhiên bạn nên nhớ một điều rằng các chất chống ung thư trong củ dền sẽ bị mất đi rất nhiều ở nhiệt độ cao. Chính vì thế mà cách tốt nhất để tận hưởng chúng là cho lên món sa-lat của bạn và ăn sống.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 2062
  • Tháng hiện tại: 17190
  • Tổng lượt truy cập: 3803651